02 March 2010
ค่ายอบรมภาษาและวัฒนธรรม
หลักการและเหตุผล
เคนเนท กู๊ดแมน (Kenneth Goodman) เชื่อว่าการสอนภาษาเป็นเรื่องสําคัญสําหรับชีวิตเด็ก และโดยที่เด็กต้องเรียนรู้ภาษา และต้องใช้ภาษาเพื่อการเรียนรู้ ครอบครัวยิ่งต้องตระหนักในความสําคัญดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง จากการศึกษาภาษาศาสตร์เชิงจิตวิทยา สังคมวิทยา มานุษยวิทยา ปรัชญา การรู้หนังสือ และการจัดหลักสูตร กู๊ดแมนได้รับการยกย่องในฐานะผู้บุกเบิกแนวการสอนภาษาโดยองค์รวม มีผู้ให้ความสนใจนําความคิดไปใช้ในประเทศต่างๆ และมีผู้ให้การสนับสนุนเผยแพร่อย่างกว้างขวาง ในช่วงปี 1970 เป็นต้นมา
แนวการสอนภาษาโดยองค์รวมเกิดจากหลักการและแนวทฤษฎีของนักการศึกษาและนักภาษาศาสตร์ที่มีชื่อเสียง อาทิ ดิวอี้ (Dewey) เปียเจต์ (Piaget) ไวก็อตสกี้ (Vygotsky) ฮอลลิเดย์ (Halliday) และโรเซนแบลตต์ (Rosenblatt) ที่ชี้ให้เห็นความสําคัญของการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาการคิดและภาษาของเด็กในบริบททางสังคมวัฒนธรรม การสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างสังคมโลกกับเด็ก ตลอดจนการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ตอบสนองธรรมชาติ และเหมาะสมกับขั้นพัฒนาการของเด็กแต่ละวัย หลักการเหล่านี้เมื่อนํามาเป็นแนวคิดในการปรับเปลี่ยนการสอนภาษา จะทําให้เด็กมีความสนใจเกิดแรงจูงใจที่จะเรียนรู้ภาษาได้ดีขึ้นเพราะสิ่งที่เรียนมีความหมายและไม่เกิดความรู้สึกว่าการเรียนภาษาเป็นเรื่องยากลําบาก
การเชื่อมโยงองค์ความรู้โดยรวมของลูก ๆ อย่างบูรณาการเป็นกระบวนการสำคัญในช่วงปิดภาคเรียน โดยจัดให้เด็ก ๆ มีโอกาสเรียนรู้การใช้ชีวิตจริงตามลำพังในต่างแดนฝึกฝนทักษะการปฏิสัมพันธ์กับสังคม ศึกษาแนวทางการดำรงชีวิตบนฐานศาสนา และศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภค
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาโดยองค์รวม (Whole Language Approach)
2. เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกรับผิดชอบ ความมั่นใจ และกล้าตัดสินใจ
3. เพื่อจัดการศึกษาตามธรรมชาติที่เหมาะกับวัย ความสนใจและความสามารถของเด็ก คํานึงถึง -ประโยชน์ที่จําเป็นในการเรียนรู้ และการสื่อสารในชีวิตจริง
เป้าหมาย
1. ปริมาณ
1.1.เยาวชนชาย –หญิงที่มีอายุระหว่าง 15-16 ปี จำนวน 30 คน
2. คุณภาพ
2.1.ฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ และภาษามลายู
2.2.บูรณาการวิถีชีวิตอิสลามกับครอบครัวบุญธรรม
2.3.เรียนรู้การใช้วิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต กับการคุ้มครองบริโภค
ระยะเวลา ดำเนินการ
ตั้งแต่วันที่ 2 – 24 เมษายน 2010
รูปแบบโครงการ
เป็นค่ายอบรมทางภาษาโดยองค์รวม(Whole Language Approach)บูรณาการศาสนา และวัฒนธรรม มีพ่อและแม่บุญธรรมจากครอบครัวสมาชิกองค์การยุวชนอิสลามมาเลเซีย(อาบิม)ร่วมสนับสนุนกิจกรรม หล่อหลอมจริยธรรมอิสลามขณะอยู่ที่บ้าน และมีครูฝึกทักษะภาษาที่มีประสบการณ์ควบคุมกิจกรรมการเรียนรู้ตลอดโครงการ ศึกษาแหล่งเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อชีวิตกับสมาคมคุ้มครองผู้บริโภคเมืองปีนัง(Consumer Association of Pinang-CAP)
สถานที่ดำเนินการ
- โรงเรียนขั้นพื้นฐานอิสลาม(SERI-ABIM) สุไหงปตานี เคดะห์ มาเลเซีย
- สมาคมคุ้มครองผู้บริโภคเมืองปีนัง
- บ้านพักครอบครัว ABIM สุไหงปตานี เคดะห์ มาเลเซีย
ค่าลงทะเบียน
คนละ 10,650
ขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: mipandan@gmail.com
Dounload Programme
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment
ความเห็นของคุณ
Pendapat Anda